Header Ads Widget

Đau tim: Nguyên nhân và cách điều trị

Đau tim là tình trạng đau xảy ra đột ngột ở vùng ngực trái, thường khiến bệnh nhân bất ngờ không kịp phản ứng. Triệu chứng này thường không kéo dài nhưng có thể tái phát nhiều lần, nó cảnh báo nguy cơ tim có thể bị tổn thương hoặc cơ quan nào đó gặp bất thường.

1. Nguyên nhân khiến bạn bị đau tim

Nguyên nhân khiến bạn bị đau tim có thể chỉ là nguyên nhân do sinh hoạt, tâm lý không tốt, song cần cẩn thận nếu nguyên nhân do bệnh lý. Bệnh lý tim mạch gây đau tim có thể tiến triển nhanh, gây suy giảm chức năng tim nghiêm trọng nên cần khám và điều trị sớm.

1.1. Nguyên nhân không do bệnh lý

Đôi khi, đau tim xuất hiện là hậu quả khi bạn hoạt động thể lực quá sức hoặc vấn đề tâm lý như: căng thẳng, buồn phiền, lo âu quá mức,… Sức khỏe tinh thần ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của tim khi tác động đến thần kinh giao cảm, thần kinh tim,… Đây chỉ là hiện tượng tạm thời, không kéo dài và không tái phát nhiều lần nên không quá nguy hiểm.



Có thể nhận biết tình trạng đau tim lành tính không xuất phát từ vấn đề tim mạch cần thăm khám, điều trị nếu có đặc điểm sau:

- Đau nhói ở tim kéo dài khoảng 30 giây hoặc hơn, khi nghỉ ngơi hoặc ổn định nhịp thở, dấu hiệu này sẽ giảm dần và biến mất.

- Đau nhói ở tim đột ngột hoặc sau khi ăn no.

- Đau khi hoặc sau khi hoạt động thể chất ở cường độ cao như: tập gym, chạy bộ dài, chơi thể thao, mang vác làm việc tay chân nặng nhọc.

Khi tình trạng đau tim bất ngờ, dần hồi phục khi bạn nghỉ ngơi thì tình trạng này thường không nghiêm trọng và bạn không nên quá lo lắng. Song vẫn cần theo dõi triệu chứng xem Đau tim có tái phát hay không, cơ thể có gặp vấn đề bất thường nào khác không. 

1.2. Nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý

Đau nhói ở tim là dấu hiệu cho thấy tim đang bị tổn thương nhất định, nhất là khi nó diễn ra thường xuyên thì nguyên nhân có thể do bệnh lý như:

- Bệnh lý ở phổi.

- Rối loạn thần kinh tim.

- Viêm sụn sườn, viêm dây thần kinh liên sườn.

- Bệnh lý về tim như hẹp van tim, viêm màng ngoài tim, nhồi máu, thiếu máu cơ tim

- Viêm dạ dày, thực quản gây đau tức vùng tim xuất hiện không thường xuyên, tình trạng đau ngực thường đặc trưng hơn.

Khi dấu hiệu đau tim bất thường, bạn cần nghỉ ngơi và tiếp tục theo dõi triệu chứng này cũng như triệu chứng kèm theo. Hãy sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa tim mạch sớm để kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân cũng như tìm biện pháp can thiệp kịp thời.

Để hỗ trợ chẩn đoán nguyên nhân nhói ở tim dễ dàng, hãy cung cấp đủ thông tin về tiền sử bệnh cá nhân và gia đình, dấu hiệu lâm sàng, triệu chứng, hợp tác thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

2. Khi nào dấu hiệu đau tim cảnh báo nguy hiểm?

Thông thường, đau tim không do tim sẽ giảm và biến mất sau khi nghỉ ngơi, điều chỉnh lối sống và sinh hoạt hợp lý. Tuy nhiên cần cẩn thận, đau tim là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm nếu nó đi kèm với các triệu chứng như:

- Đau đầu chóng mặt và buồn nôn.

- Ngất xỉu.

- Khó thở, tức ngực.

- Đau nhói ở tim lan đến vai và hai cánh tay.ư

Thời gian xuất hiện của các triệu chứng này kéo dài trên 15 phút và không giảm khi nghỉ ngơi, cơn đau có thể tăng dần.

Theo dõi triệu chứng đau tim và những dấu hiệu nguy hiểm đi kèm này sẽ cho biết bạn có đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng và tới bệnh viện kiểm tra hay không. Không nên chủ quan với các dấu hiệu đau tim cảnh báo sức khỏe tim mạch này bởi nguyên nhân bệnh lý có thể phá hủy trái tim, suy giảm chức năng tim, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào.

3. Điều trị đau đau tim như thế nào?

Còn tùy theo nguyên nhân gây bệnh là bệnh nhân bị đau nhói ở tim có thể chỉ cần nghỉ ngơi và theo dõi tại nhà, đôi khi phải chẩn đoán tìm nguyên nhân và điều trị tích cực dưới sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Một số phương pháp thường dùng điều trị bệnh lý tim mạch gây đau đau tim gồm:

3.1. Điều trị bằng nội khoa

Trong điều trị bệnh và biến chứng tim mạch bằng nội khoa, y học thường sử dụng các loại thuốc có tác dụng giãn mạch, tăng cường máu nuôi tim, kết hợp thuốc giảm stress, thuốc tiêu huyết khối. Cụ thể:

- Thuốc chống trầm cảm: giúp điều trị đau nhói ở tim do vấn đề stress, tâm lý hoặc bệnh nặng lên do hoảng loạn về tâm lý.

- Thuốc giãn động mạch vành: thường là thuốc nhóm nitrat để giãn động mạch vành tim, đảm bảo lưu thông máu tốt hơn.

- Thuốc làm tan huyết khối: để điều trị tình trạng đau nhói ở tim do tắc nghẽn mạch vành do cục máu đông.

Ngoài thuốc Tây Y, Đông y cũng có một số bài thuốc sử dụng thảo dược có tác dụng giãn mạch, điều trị đau đau tim khá hiệu quả. Tuy nhiên không phải bài thuốc Đông y nào được lưu truyền cũng thực sự tốt cho sức khỏe tim, cải thiện tình trạng đau đau tim nên cần lựa chọn kỹ lưỡng, tin tưởng.

3.2. Điều trị bằng phẫu thuật can thiệp

Tùy vào tình trạng và nguyên nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp. Cụ thể:

- Nong mạch, đặt Stent mạch vành: hiệu quả nhất với tình trạng đau đau tim do bệnh tắc hẹp mạch máu.

- Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành: Khi triệu chứng tim do tổn thương mạch vành nghiêm trọng, không thể phục hồi hoặc phục hồi không hoàn toàn.

3.3. Điều trị bằng thay đổi lối sống

Trong các bệnh lý tim mạch nói chung và triệu chứng cảnh báo sức khỏe tim mạch nói riêng như chứng đau tim, duy trì lối sống lành mạnh giúp cải thiện đáng kể sức khỏe tim mạch. Cụ thể, bạn nên:

- Thực hiện chế độ ăn uống xây dựng riêng cho người gặp bệnh lý tim mạch, suy giảm và tổn thương tim: Ít chất béo bão hòa, tăng cường ăn rau, trái cây, củ quả, hạn chế muối và cholesterol,…

- Duy trì cân nặng, nếu đang béo phì hoặc thừa cân, hãy giảm cân lành mạnh bằng chế độ ăn và luyện tập.

- Bỏ thuốc lá.

- Tăng cường hoạt động thể chất.

- Kiểm soát bệnh lý liên quan như: huyết áp cao, tăng cholesterol, bệnh tiểu đường,…

Không nên coi thường chứng đau tim dù là thoáng qua hay kéo dài, điều này đều cảnh báo tế bào cơ tim đang bị tổn thương. Cần duy trì lối sống lành mạnh để đảm bảo sức khỏe tim mạch ngay từ hôm nay.

Nguồn: KhamBenh.net