Header Ads Widget

Một số lưu ý khi sử dụng cồn y tế

Cồn y tế sử dụng ra sao cho hiệu quả? Có phải loại cồn nào cũng dùng được cho cùng một mục đích hay không? Đây là câu hỏi của không ít người dùng hiện nay.

Cồn thực chất là một chất hóa học. Sản phẩm này được biết đến rộng rãi trong đời sống và nhiều lĩnh vực quan trọng khác. Tuy nhiên, việc lạm dụng cồn trong đời sống hàng ngày có thể là nguyên nhân gây nên những tai nạn nghiêm trọng. Ngộ độc rượu cồn là một ví dụ điển hình.


Vai trò và tầm quan trọng của cồn là không thể phủ nhận. Nhưng bạn đã sử dụng cồn đúng cách, đúng phương pháp, đúng mục đích chưa? Bởi không phải cứ là cồn thì muốn sử dụng loại nào cũng được

Cồn y tế là cồn methanol hay ethanol, có gây hại cho người không?

Giành cho những ai chưa biết về hai loại cồn này. Methanol và ethanol là hai loại được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thông qua việc lên men và chưng cất, ethanol được sản xuất từ tinh bột và đường. Còn methanol được làm từ nguyên liệu có cenlulose.

Cồn y tế mà chúng ta thường dùng hàng ngày là loại cồn ethanol. Mọi người cần lưu ý rằng, cả ethanol và methanol đều là những chất có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Hàm lượng lớn có thể tê liệt dây thần kinh, hệ hô hấp và tuần hoàn máu.

Ethanol với hàm lượng cho phép có thể dùng trong lĩnh vực y tế. Trái lại, methanol không tốt cho cơ thể. Do đó, loại cồn này được dùng chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp. Các nhà máy sử dụng methanol để hòa tan các chất vô cơ, hữu cơ.

Tuy nhiên, như các bạn đã biết, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh rượu trái phép sử dụng lượng methanol để pha chế. Đây là nguyên nhân gây ra rất nhiều trường hợp ngộ độc rượu. Các biểu hiện thường có là đau đầu, buồn nôn, giảm thị lực, suy hô hấp …

Cồn y tế có ứng dụng như thế nào đối với ngành y hiện nay?

Sản phẩm cn y tế được sử dụng phổ biến trong ngành y. Cồn ethanol có tính sát trùng cao nên được dùng nhiều đều làm sạch các vết thương hở. Đây là yêu cầu bắt buộc để hạn chế nhiễm trùng hoại tử sau phẫu thuật.

Với khả năng ức chế dây thần kinh, cồn là thành phần quan trọng trong thuốc giảm đau. Các loại thuốc gây tê, thuốc hôn mê sâu mà chúng tôi đang sử dụng cũng có thành phẩn ethanol. Tuy nhiên, các bạn phải hiểu đây là sự kết hợp giữa nhiều thành phần khác nhau, hàm lượng tiêu chuẩn.

Cồn có đặc tính diệt khuẩn tốt nên được nhiều người sử dụng làm dung môi khử trùng. Các loại dao kéo phẫu thuật, dụng cụ phục vụ việc khám chữa bệnh khác trong bệnh viện cũng thường sử dụng cồn ethanol để tiệt trùng, đảm bảo an toàn trong hành nghề.

Cồn y tế có thể sử dụng hiệu quả cho lĩnh vực khác ngoài y học không?

Tìm hiểu kỹ hơn, các bạn có thể thấy ethanol còn được ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm. Các dòng nước tẩy trang, kem dưỡng, kem chống nắng đều có hàm lượng ethanol nhất định. Bởi ethanol có tính kháng khuẩn, có thể lấy đi bã nhờn, loại bỏ dầu thừa, giúp se khít lỗ chân lông.

Trong công nghiệp, cồn ethanol cũng có những vai trò quan trọng. Loại cồn này dùng để điều chế sản xuất các chất vô cơ khác. Là nguyên liệu trong sản xuất nhiên liệu sinh học như xăng E5. Ethanol cũng được biết đến là dung môi sản xuất sơn, mực in, hương liệu công nghiệp.

Quả thực, có quá nhiều sản phẩm hàng ngày chúng ta đang dùng có chứa cồn. Nhưng hãy thật sự cẩn trọng, không được tự ý điều chế để sử dụng khi chưa có sự tư vấn và hiểu biết kỹ về ethanol kẻo lại tự rước họa vào thân các bạn nhé.

Loại cồn y tế 70 độ thường được sử dụng cho những mục đích nào?

Trước khi tìm hiểu về cồn y tế 70 độ, các bạn cần biết cồn dưới 60 độ không có tác dụng sát khuẩn. Do đó, nhiều bạn đi mua cồn 70 độ về để khử trùng sát khuẩn nhưng không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là do mặc dù quảng cáo 70 độ nhưng thực tế dưới 60 độ.

Thực tế nhiều người mua phải cồn yếu nồng độ. Bởi các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ thường tự pha nồng độ ethanol. Việc pha chế không theo quy trình kiểm định là nguyên nhân khiến thiếu hụt nồng độ. Khi bán ra thị trường nhiều người mua phải để dùng, gây kém hiệu quả và mất an toàn.

Cồn 70 độ là vừa phải để vừa sát khuẩn tốt mà lại không gây bỏng da, kích ứng da. Tại các bệnh viện, bác sĩ sử dụng loại cồn này để sát trùng sau khi tiêm thuốc cho bệnh nhân. Còn ở nhà, mọi người vẫn hàng ngày dùng ethanol 70 độ để vệ sinh phòng. Đặc biệt, cồn loại này có khả năng khử mùi phòng cực kỳ tốt.

Những công việc nào cần sử dụng đến sản phẩm cồn y tế 90 độ?

Đậm đặc hơn, cồn y tế 90 độ là dung dịch có chứa 90% ethanol. Các bạn có thể dễ dàng tìm mua loại cồn này ở các hiệu thuốc. Tuy nhiên, do tình trạng cồn giả, cồn kém chất lượng tràn lan nên người dùng rất e ngại. Tốt hơn hết nên lựa chọn địa chỉ uy tín để mua cho an toàn.

Các nhà máy sản xuất thuốc, hóa dược dùng trong ngành y cũng cần đến loại cồn này. Cồn 90 độ là một phần không thể thiếu trong việc điều chế thuốc gây mê, thuốc ngủ. Tuy nhiên, các bạn tuyệt đối không được tự ý pha chế cồn với đồ uống vì rất nguy hiểm.

Trong tình hình dịch covid-19, cồn 90 độ còn đóng vai trò là dung dịch sát khuẩn hiệu quả. Tôi cũng thường xuyên dùng cồn loại này để lau dọn các bề mặt tiếp xúc. Thậm chí có thể dùng cồn 90 độ để thay thế nước rửa tay khi cần thiết.